บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันอังคาร ที่5 กันยายน พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้เริ่มกิจกรรมด้วยการเล่นเกมคำคล้องจอง โดยคนแรกให้พูดหนึ่งคำ จะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ ถ้าพูดภาษาไทยก่อน คำต่อไปต้องเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าคำแรกเปนภาษาอังกฤษ คำต่อไปก็ต้องเป็นภาษาไทย แล้วคิดคำใหม่ขึ้นมาอีก1คำ เช่น post มด คนที่สองก็พูดว่า รถ car คนที่สามก็อาจจะพูดว่าfat ผีเสื้อ พูดแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ
รอบที่สองให้พูดคนละ1คำเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับความหมาย โดยคนต่อมาต้องคล้องจองกับคนแรก เช่น ดอกไม้ flower คนที่สองก็พูดว่า เธอ you คนที่สามก็บอกว่า ปู crab ไปเรื่อยๆจนครบ
ต่อมาอาจารย์ได้แบ่งทั้งห้องออกเป็น2กลุ่ม และได้มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม มีหัวข้อดังนี้
1.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์
2.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์
แนวคิด
พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นจากตัวเด็กเอง โดยมีสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมเป็นตัวส่งเสริม
หลักการ ประกอบด้วย 4 ลักษณะ
1.แรงจูงใจในการเรียนรู้
2.โครงสร้างของเนื้อหา
3.ลำดับขั้นความต่อเนื่อง
4.การเสริมแรง
ลำดับขั้นพัฒนาการ
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) เรียนรู้จากการกระทำและประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.ขั้นจินตนาการ (Iconic Stage) เด็กเกิดความคิดจากการรับรู้ ตามความเป็นจริงและคิดจินตนาการ
3.ขั้นใช้สัญลักษณ์และความคิดรวบยอด (Symbolic Stage) เด็กเริ่มเข้าใจความสัมพันธ์ต่างๆ เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมได้
แนวทางในการจัดการเรียนการสอน
1.ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจ
2.โครงสร้างบทเรียนมีความเหมาะสม
3.การจัดลำดับจากง่ายไปหายาก
4.การเสริมแรงของผู้เรียน
สรุป ทุกคนมีพัฒนาการและการเรียนรู้ ผ่านขั้นความคิด 3 ขั้น ซึ่งจะเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิต
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น