Red Bobblehead Bunny

Diary no.7

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันอังคาร ที่19 กันยายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

เพื่อนได้นำเสนอวิจัยเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการต้องครอบคลุมสาระที่เด็กควรเรียนรู้คือ 
1. ตัวเรา  
2. บุคคลและสถานที่  
3. ธรรมชาติรอบตัว  
4. สิ่งต่างๆรอบตัว
กระบวนการ

1. ตั้งประเด็นปัญหา 

2. สมมติฐาน

3. ทดลอง

4. สรุป    

การสอนแบบโครงการ แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้
   ระยะที่ 1 สำรวจ คือถามเด็กถึงสิ่งที่เด็กอยากเรียนรู้ เมื่อได้หัวข้อเรื่อง ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก และเด็กอยากรู้อะไรเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ
   ระยะที่ 2 การศึกษาอย่างลึก หาคำตอบในสิ่งที่เด็กอยากรู้ด้วยวิธีการต่างๆเช่น การพาออกนอกสถานที่
   ระยะที่ 3 สรุป รวบรวมผลจากการดำเนินการ จัดนิทรรศการนำเสนอสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้จากโครงการนี้
   หลังจากได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนแบบโครงการแล้ว อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4 คน คิดเมนูอาหารมากลุ่มละ 1 อย่าง ซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้ออกมาเป็นเรื่อง พิซซ่า
วัตถุดิบ

1. ขนมปัง
2. ซอสพิซซ่า/ซอสมายองเนส/ซอสมะเขือเทศ
3. ไส้กรอก
4. แฮม
5. ปูอัด
6. ข้าวโพด
7. สับปะรด
8. ชีส

อุปกรณ์

1. ช้อน  
2. ถ้วย  
3. มีด/เขียง  
4. จานกระดาษ  
5. เตาอบ

สัดส่วน

ขนมปัง 1 แผ่น
ซอสพิซซ่า 1 ช้อน
วัตถุดิบแต่งหน้าพิซซ่า 3 อย่าง อย่างละ 1 ช้อน

ขั้นตอนการทำ

1. แจกขนมปังให้เด็กคนละ 1 แผ่น แล้วออกแบบเป็นรูปทรงตามจินตนาการ
2. นำซอสพิซซ่าทาบนขนมปัง 1 ช้อน
3. เลือกวัตถุดิบแต่งหน้าพิซซ่า 3 อย่าง อย่างละ 1 ช้อนใส่ลงบนขนมปัง
4. นำพิซซ่าของตนเองเข้าเตาอบ
5. นำออกจากเตาอบแล้วใส่จานกระดาษ


จากการวางแผนทำอาหารในเรื่องของพิซซ่าซึ่งได้นำเรื่องของ STEM มาเกี่ยวข้องคือ
S (Science)          การเปลี่ยนแปลงของพิซซ่าเมื่อนำเข้าเตาอบ
T (Technology)     อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำพิซซ่า
E (Engineering)    การออกแบบ ตกแต่ง
M (Math)              สัดส่วนของวัตถุดิบที่จะนำมาใส่ในพิซซ่า


Vocabulary (คำศัพท์)

Imagination : จินตนาการ
Proportion : สัดส่วน
Raw material : วัตถุดิบ
Exhibition : นิทรรศการ
Observe : สังเกต



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวการ์ตูนใส่blog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น