Red Bobblehead Bunny

Diary no.8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันอังคาร ที่3 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ


เพื่อนนำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และทำวิจัยกับเด็กอนุบาล 3 จำนวน 15 คน



   ทักษะที่ทำการวัดมีอยู่ด้วยกัน 4 ทักษะ โดยผ่านกิจกรรม 
"การเกิดสีของดอกไม้"
ทักษะการสังเกต
-ส่วนต่างๆของดอกไม้
ทักษะการจำแนกประเภท
-แยกประเภทของดอกไม้
ทักษะการหามิติสัมพันธ์
-บอกรูปร่าง รูปทรง และขนาดของดอกไม้ชนิดต่างๆได้
ทักษะการลงความเห็นข้อมูล
-สรุปผลการทดลองได้
*มิติสัมพันธ์ คือ การหาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งนั้นกับปัญหาที่เราตั้ง
*งานวิจัยชิ้นนี้มีการออกแบบแบบประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิประเมินว่าแผนที่จัดขึ้นสอดคล้องกับการประเมินทักษะทางวิทยาศาสตร์หรือไม่

1. ทักษะการสังเกต (Observe)

ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการรับรู้
เป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ ข้อมูลเชิงปริมาณ และข้อมูลเกี่ยวกับเปลี่ยนแปลง
2. ทักษะการวัด (Measuring)
การใช้เครื่องมือวัดปริมาณออกมาเป็นตัวเลขที่แน่นอน
3. ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)
เลือกใช้เกณฑ์ในการจำแนก
3.1 ความเหมือน    
3.2 ความแตกต่าง   
3.3 ความสัมพันธ์
4. ทักษะการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับเวลา (Time relationship)
ความสัมพันธ์ระหว่างมิติต่างๆที่เกี่ยวกับสถานที่ รูปทรง ทิศทาง เวลา
5. ทักษะการคำนวณและการใช้จำนวน (Using numbers)
การเอาจํานวนที่ได้จากการวัด การสังเกต และการทดลอง มาจัดกระทําให้เกิดค่าใหม่
6. ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล (Communicating)
การนําเอาข้อมูล ซึ่งได้มาจากการสังเกต การทดลองมากระทําใหม่
7. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
ความชำนาญในการอธิบายสิ่งที่เห็น
8. ทักษะการพยากรณ์ (Predicting)
 การคาดคะเนหาคําตอบล่วงหน้าก่อนการทดลองโดยอาศัยข้อมูลที่ได้
9. ทักษะการตั้งสมมติฐาน (Formulating Hypothesis)
การคิดหาค่าคําตอบล่วงหน้าก่อนจะทําการทดลอง
10. ทักษะการกําหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ (Operational Definition)
การกําหนดความหมาย และขอบเขตของคําต่างๆ ที่มีอย่ในสมมติฐานที่จะทดลองให้มีความรัดกุม เป็นที่เข้าใจตรงกันและสามารถสังเกตและวัดได้
11. ทักษะการควบคุมตัวแปร (Controlling Variables)
การควบคุมสิ่งอื่นๆนอกเหนือจากตัวแปรอิสระ ที่จะทําให้ผลการทดลองคลาดเคลื่อน
12. ทักษะการทดลอง  (Experimenting)
กระบวนการปฏิบัติการโดยใช้ทักษะต่างๆมาใช้ร่วมกันเพื่อหาคําตอบ หรือทดลองสมมุติฐานที่ตั้งไว้
13. ทักษะการตีความและลงข้อสรุป (Interpreting data)
ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ส่ วนใหญ่จะอย่ในรูปของลักษณะตาราง การนําข้อมูลไปใช้ จึงจําเป็นต้องตีความให้สะดวกที่จะสื่อความหมายได้ถูกต้องและเข้าใจตรงกัน

Vocabulary (คำศัพท์)

Observe : การสังเกต
Measuring : การวัด
Classifying : การจำแนกประเภท
Communicating : การสื่อความหมายข้อมูล
Experimenting : การทดลอง



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวการ์ตูนใส่blog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น